วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สีของเส้นผม


สีของเส้นผม
สีธรรมชาติของเส้นผมเกิดขึ้นเนื่องจาก เม็ดสี (เมลานิน) ซึ่งส่วนมากอยู่ในส่วนกลางของเส้นผม การวิเคราะห์วิจัยทางวิทยาศาสตร์ ถึงสีของเส้นผมจำนวนมากมายได้พบว่ามีเม็ดสีตามธรรมชาติต่างกันอยู่เพียง 4 ชนิดเท่านั้น นั้นคือ ดำ,น้ำตาล,เหลือง,แดง เม็ดสีทั้ง 4 ชนิด จะผสมกันแล้ว ปรากฏขึ้นเป็นสีของเส้นผมเสมอไป
-สีดำ ผมสีดำส่วนมากเป็นการผสมของเม็ดสีดำและน้ำตาล เส้นผมของชาวเอเชียถูกยกเป็นตัวอย่างหนึ่งของผมดำแท้ในกรณีเช่นนี้ สีดำเป็นเม็ดสีผมที่มีลักษณะเด่น
-สีน้ำตาล จากสีผมธรรมชาติ สีน้ำตาลส่วนใหญ่พบในเส้นผมของหญิงผิวคล้ำ ส่วนผสมของเม็ดสีน้ำตาลและดำทำให้ผมเป็นสีน้ำตาลเข้ม
-สีเหลือง ผมบลอนด์ธรรมชาติ ประกอบด้วยเม็ดสีเหลืองในส่วนผสมกับสีน้ำตาบและแดงในจำนวนต่างกัน สีเหลืองนี้เป็นลำดับสีที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายที่สุดในการย้อมผม
-สีแดง เม็ดสีแดงมักพบบ่อยๆ พร้อมกับเม็ดสีดำ ซึ่งให้ลำดับสีน้ำตาลปนแดงที่น่าดูมาก
กลุ่มสี
กลุ่มสีมีอยู่ 2 กลุ่ม แบ่งออกอย่างกว้างๆ เป็นสีร้อน และสีเย็น
สีร้อน คือ เหลือง ส้ม แดง สีทอง สีทองปนแดง สีแดงเข้ม สีน้ำตาล
**ครั้งแรกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนสีผม คือสีร้อนนั้น ให้เริ่มย้อมห่างจากศีรษะประมาณ 1.5 เซนติเมตร ไปตลอดปลายผมก่อนจะย้อมโคนผม ทั้งนี้เพราะสีร้อนจะทำปฏิกิริยาเร็ว
สีเย็น คือ สีเขียว น้ำเงิน ม่วง สีเขียว สีม่วง สีมุก สีขี้เถ้า
**ในทางตรงกันข้าม สีเย็นควรย้อมให้ชิดหนังศีรษะก่อนเสมอ แล้วจึงหวีให้ทั่วตลอดเส้นผม สีเย็นนั้นจะมีเม็ดสีใหญ่กว่า และต้องใช้ระยะเวลานานในการทำปฏิกิริยาต่อเส้นผมที่งอกใหม่ที่หนังศีรษะ

ศาสตร์สีสัน
สีขั้นที่ 1
เหลือง+แดง เหลือง+น้ำเงิน น้ำเงิน+แดง
ส้ม เขียว ม่วง
สีขั้นที่ 2
แดง+ส้ม น้ำเงิน+เขียว น้ำเงิน+ม่วง
แดงส้ม เขียวแก่ ม่วงเข้ม
สีขั้นที่ 3
เหลือง+ส้ม เขียว+เหลือง ม่วง+แดง
ส้มอ่อน เขียวอ่อน ม่วงแดง
สีขั้นที่ 4
เหลือง+แดง+น้ำเงิน แดง+เหลือง+ขาว
กลุ่มสีร้อน และกลุ่มสีเย็น

Tipstoday
-เส้นผมบริเวณหนังศีรษะจะใช้เวลาน้อยกว่าส่วนอื่น เพราะบริเวณนี้ได้รับความร้อนจากร่างกาย ด้วยเหตุนี้ผมบริเวณใกล้เคียงหนังศีรษะจะทายาย้อมหรือยาโกรกผม หลังจากส่วนอื่นของเส้นผมได้รับสีไปแล้ว เพื่อจะได้รับสีเท่ากัน
-ย้อมผมหงอก ย้อมบริเวณที่ขาวก่อนส่วนอื่น
-ขณะป้ายยาแบ่งผมบางๆ แปรงป้ายยาโกรกสีผม ทั้งด้านหน้าและด้านในเส้นผมให้ทั่ว ไม่ควรทำไปหวีไป เพราะอาจทำให้ครีมติดที่หวีเป็นส่วนใหญ่หรือหวีอาจครูดกับหนังศีรษะเป็นแผลหรืออาจไปสะกิดกระทบกับเกล็ดผม ทำให้ผมฉีกขาด อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ย้อมสีไม่ติด สีไม่สม่ำเสมอหรือผมแห้ง

ประภทของยาย้อมผม
ยาย้อมผมแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ 3 ประเภทคือ
1.ประเภทใส่สีชั่วคราว
สีประเภทนี้นับเป็นการใส่เคลือบผมอย่างอ่อนที่สุด เรียกว่า คัลเล่อร์รินส์ ใช้สำหรับเคลือบสีเส้นผมชั้นนอกให้ดูสดใสหายซีดและเข้มขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เช่นคนที่ตากแดดจนผมสีไม่เท่ากัน ก็ไม่ถึงกับต้องย้อมผมแค่ใส่คัลเลอร์รินส์ก็พอจะเคลือบผมอยู่ได้จากการสระหนหนึ่งไปถึงหนึ่ง และไม่สามารถปกปิดผมหงอกได้ แต่ช่วยให้ผมที่หงอกไม่มากมีสีกลมกลืนกับสีผมธรรมชาติได้
คัลเลอร์รินส์ นี้ส่วนใหญ่เป็นน้ำมีให้เลือกหลายสีทั้งสีอ่อนและสีแก่แต่ไม่นิยมใช้ในประเทศไทยที่เราใช้กันอยู่ก็แค่สีสเปรย์ ซึ่งจัดอยู่ในจำพวกสีชั่วคราวเหมือนกัน
2.ประเภทสีกึ่งถาวร
สีประเภทนี้นิยมเรียกกันว่าสีโกรกผม ซึ่งจะได้ไม่ปนกับยาโกรกอื่นๆ เช่น ยาโกรกหลังดัดผม สีโกรกผมนี้จะแทรกซึมพันปลอกผมชั้นนอกเข้าไปในเส้นผม ทำให้ผมมีสีเข้มขึ้น แต่ปิดหงอกได้ไม่หมดถ้าผมหงอกไม่เกิน 30 % สีโกรกผมนี้จะยังช่วยปกปิดความหงอกได้ดีอยู่ทั้งนี้สีประเภทนี้จะอยู่ทนไม่เกินการสระ 6 ครั้ง เพราะทุกครั้งที่สระผมสีโกรกผมก็จะหลุดลอกออกไปทีละน้อย
ผลดีของสีโกรกผม ก็คือจะไม่ระคายเคืองศีรษะ พอผมหงอกขึ้นมาใหม่จะไม่มีเส้นตัดสีระหว่างผมขึ้นใหม่กับผมที่โกรกสีไว้ ทำให้ดูเป็นธรรมชาติดีมากแม้จะเว้นระยะการโกรกสีไปนานๆ ก็ไม่เป็นไร (สีโกรกประเภทกึ่งถาวรนี้ไม่จำเป็นต้องผสมกับไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์)
3.ประเภทสีถาวร
สีประเภทนี้จะเป็นสีที่ติดผมและปกปิดผมได้ โดยสระแล้วสีไม่ลอกออกสีประเภทนี้เราเรียกกันทั่วไปว่า สีย้อมผม (เพอร์มาเนททินส์) หรือแฮร์ไดย์ ซึ่งต้องอาศัยไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ 6% หรือ 9 % ผสมด้วย สีจึงจะทำงานล็อคเซลสีเทียนไว้ในเส้นผมได้
ผมหงอกที่ย้อมสีประเภทนี้สระก็ไม่ลอกออกสีจะติดอยู่ในผมเลยต่อเมื่อผมใหม่ขึ้นจึงจะเห็นสีเดิมหรือผมหงอกซึ่งควรย้อมซ้ำเฉพาะโคนที่ข้นมาใหม่เท่านั้น ถ้าย้อมทับผมที่ย้อมแล้วเดิมหลายครั้งผมจะกระด้างสีทึบและด้านหมดความเงางามตามธรรมชาติไป
ข้อสำคัญ สีที่เป็นพาราไดย์นี้ควรทดสอบก่อนใช้ครั้งแรก 48 ชั่วโมงเพราะมีผลข้างเคียงทำให้มีการแพ้ได้เวลาแพ้จะมีอาการหูบวม ตาบวม หลังหูอาจอักเสบจนน้ำเหลืองเยิ้มรู้สึกแสบเป็นต้น
มีลูกค้าร้านทำผมจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบย้อมผมต้องการจะโกรกสีผมเท่านั้น แต่มีข้อแม้ว่าสีต้องติดผมหงอกช่างไม่ทราบจะทำอย่างไร ก็เลยเรียกสีย้อมผมว่าเป็นสีโกรกผม เพื่อให้ลูกค้าสบายใจ ดังนั้นส่วนใหญ่ที่เป็นอยู่ในสมัยนี้การโกรกผมก็คือการย้อมผมนั่นเอง ทั้งผู้ใช้และผู้ให้บริการควรจะทำความเข้าใจและเรียกกันให้ถูกจริงกันเสียทีว่าสีย้อมก็คือ สีย้อม สีโกรกก็คือสีโกรก ไม่ใช่ประเภทเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น