วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ไขข้อข้องใจการทำสีผม


ไขข้อข้องใจการทำสีผม
ถาม จะทราบได้อย่างไรคะว่าสีผมที่เลือกใช้นั้นเข้ากับสีผิวหรือไม่
ตอบ ก่อนอื่นให้ดูว่าสีผิวของคุณจัดว่าเป็นโทนร้อน (ออกแดง) หรือเป็นโทนเย็น (ออกฟ้า) ถ้าคุณไม่ทราบวิธีทดสอบง่ายๆ โดยลองใส่เสื้อยืดสีขาว แล้วก็ใส่เสื้อยืดสีเบจ ถ้าเสื้อขาวเข้ากับสีผิวของคุณได้ดีกว่าแสดงว่าสีผิวของคุณออกเย็น แต่ถ้าสีเบจเข้ากันดีกับสีผิวของคุณ ก็แสดงว่าสีผิวเป็นโทนร้อนค่ะ จากนั้นจึงเลือกสีผมให้เข้ากับสีผิวของคุณ
สำหรับผิวโทนสีร้อนก็เหมาะกับผมสีแดง สีน้ำตาล และสีน้ำตาลอมแดง
ส่วนผิวที่มีโทนสีเย็นนั้นเหมาะกับผมดำที่ออกเฉดม่วงเข้ม เทาเข้ม หรือไม่ก็น้ำเงินเข้มค่ะ ลองใช้สีที่ดูกลมกลืนกับผมเดิมก่อน แล้วจึงค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีที่สะดุดตายิ่งขึ้น

ถาม คอนดิชันเนอร์จำเป็นต่อผมย้อมหรือไม่คะ
ตอบ จำเป็นค่ะ เพราะคอนดิชันเนอร์จะช่วยปิดเกล็ดผม และปรับระดับความเป็นกรด-ด่างให้สมดุล ผมจึงคงความสวยงามและมีสุขภาพดี

ถาม ผมย้อมควรใส่คอนดิชันเนอร์บ่อยแค่ไหนคะ
ตอบ ควรใช้คอนดิชันเนอร์ทุกครั้งที่สระผมค่ะ และเลือกใช้ผลิติภัณฑ์บำรุงสีผมโดยเฉพาะ

ถาม ขณะที่ทำสีผม จะมีวิธีลบน้ำยาย้อมผมที่เลอะตามแนวไรผมได้อย่างไรคะ
ตอบ น้ำยาย้อมผมจะลบสีด้วยกันเองได้ค่ะวิธีการก็คือ ให้แบ่งน้ำยาย้อมผมออกมาเล็กน้อยโดยอาจจะป้ายมาจากผมบนศีรษะหรือบีบออกจากขวดก็ได้ เติมน้ำลงไปเล็กน้อย ทาตรงไรผมและใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดออกจนกระทั่งรอยเลอะจางหายไปแต่ถ้าน้ำยาย้อมผมเป็นสีเฉดดำซึ่งล้างออกยาก ก็ให้ใช้เถ้าบุหรี่เล็กน้อยมาช่วยลบออกก็ได้เช่นเดียวกัน

ถาม ผลิตภัณฑ์สารพัดเพื่อการบำรุงเส้นผมจะมีผลอะไรต่อสีผมหรือไม่คะ
ตอบ ผลิตภัณฑ์บำรุงผมอาทิ คอนดิชันเนอร์ ครีมบำรุงหนังศีรษะ ครีมตกแต่งทรงผม มอยเจอร์ไรเซอร์ไม่มีผลเสียต่อสีผมแต่อย่างใด แต่ถ้าคุณย้อมผมด้วยน้ำยาย้อมผมชนิดกึ่งถาวร และใช้น้ำยาดัดที่มีส่วนผสมของกลีเซอรีนนั้น ผลิตภัณฑ์บำรุงผมก็อาจจะเป็นตัวการให้สีผมซีดจางเร็วกว่าปกติคะ

ถาม การเปลี่ยนสีผมจะช่วยให้ดูดีขึ้นได้อย่างไร
ตอบ การเปลี่ยนสีผมเป็นวิธีจะช่วยให้คุณดูแปลกใหม่ได้อย่างรวดเร็วที่สุด การทำสีผมใหม่มีผลให้ผิวดูใสสว่างขึ้น และยังจะช่วยให้คุณรู้สึกสดใสขึ้นทั้งในด้านจิตใจและอารมณ์ ถ้าคุณต้องการจะเปลี่ยนสีผมซึ่งแตกต่างจากสีเดิมมาก ทางที่ดีควรปรึกษาช่างมืออาชีพก่อนการตัดสินใจค่ะ

ถาม ในกรณีที่ช่างผมทำสีผมให้แล้ว ทว่าสียังไม่ได้ที่เพราะล้างออกเร็วเกินไป เช่นนี้แล้ว ดิฉันจะทำสีผมอีกครั้งได้เมื่อไรคะ
ตอบ อย่างน้อยสัก 24 ชั่วโมงค่ะเพื่อจะไม่กระทบกระเทือนต่อผิวบางๆ บนหนังศีรษะจนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น